Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM-Trung Lương lên 8 làn xe và 2 làn khẩn cấp, được khởi công năm 2025. Đồng thời, mở rộng các tuyến kết nối cao tốc theo quy hoạch…
Lý giải về sự cần thiết mở rộng cao tốc TP.HCM-Trung Lương, Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho rằng cao tốc này được đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây hơn 12 năm với 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp.
Đặc biệt, sau khi dừng thu phí, từ đầu năm 2019 lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng đột biến. Theo thống kê, lúc cao điểm có trên 51.000 xe/ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng. Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp do ùn ứ, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe… diễn ra thường xuyên.
Theo ghi nhận, cao tốc này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt là vào các dịp lễ tết, cuối tuần.
Do đó, việc sớm nghiên cứu mở rộng cao tốc TP.HCM-Trung Lương là cần thiết và cấp bách. Dự án khi được mở rộng sẽ góp phần hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch được phê duyệt, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác các cao tốc, vành đai đang triển khai.
Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, về thiết kế, tuyến chính cao tốc TP.HCM-Trung Lương sẽ mở rộng lên 8 làn và 2 làn khẩn cấp.
Các tuyến nối Bình Thuận-Chợ Đệm và Tân Tạo-Chợ Đệm mở rộng lên 6 làn và 2 làn hỗn hợp.
Cùng với đó, hiện nay, TP.HCM đang tập trung, ưu tiên nguồn lực cho hai dự án khác.
Theo đó, TP.HCM phối hợp với các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM dài 76 km; đồng thời, phối hợp với tỉnh Tây Ninh đầu tư cao tốc TP.HCM-Mộc Bài.
Một trong những thuận lợi khi mở rộng tuyến cao tốc này là chỉ cần bố trí vốn thực hiện thi công, xây lắp, còn mặt bằng có sẵn do thực hiện trước đây.
Do vậy, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND thành phố xem xét, đề nghị Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện dự án, hoặc giao cho Long An là cơ quan chủ trì bởi chiều dài tuyến đi qua địa phương này dài nhất.
Trên cơ sở nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP.HCM chủ trì họp với các bộ, ngành, các địa phương liên quan để thống nhất quy mô, hình thức và nguồn vốn đầu tư.
Trước đó, tháng 8 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với các địa phương về phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương, Trung Lương-Mỹ Thuận theo quy mô quy hoạch.
Về phương án đầu tư, các đơn vị thống nhất nghiên cứu, đề xuất 3 phương án gồm: Đầu tư công; phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao); phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng – chuyển giao – thuê dịch vụ) và hợp đồng BLT (xây dựng – thuê dịch vụ – chuyển giao).