Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 là nhà thầu thi công Gói thầu CV-A2.7-NDTDP: Công tác đất, công tác xây lắp buồng Âu và trồng cây thuộc Dự án phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Công trình mang đặc thì là loại công trình giao thông đường thủy nội địa với chiều dài đê: 1,4 km, với khối lượng đào đắp 450.000m3, chiều cao thân đê: 4,5 m, đáy đê rộng: 33m, đứng đê cao: 9m.
(nguồn Vnexpress)
Cụm công trình kênh nối sông Đáy – Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, được khởi công xây dựng cuối năm 2020, trên diện tích khoảng 45 ha. Dự án có tổng mức đầu tư 101 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng), từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới. Dự án nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ các tỉnh ven biển đến Ninh Bình và ngược lại.
(nguồn Vnexpress)
Công trình chính của Dự án là âu tàu dài 179 m, rộng 17 m và sâu 11 m.
Âu tàu nằm giữa hai sông, vận hành tương tự như kênh đào nổi tiếng Panama. Khi có tàu vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua, và ngược lại. Mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông.
Đây là âu thuyền lớn nhất được xây dựng tại Việt Nam hiện nay.
(nguồn Vnexpress)
Khi công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho nhiều tàu chở hàng container đi qua, thay vì phải tới cảng Hải Phòng và di chuyển bằng đường bộ như hiện nay.
Theo tiến độ, kênh đào sẽ đi vào hoạt động tháng 6 tới. Hiện công trường chia làm ba ca làm việc để kịp tiến độ, phần việc chủ yếu là cắt đê, đắp tôn tạo.